คำถาม : ถั่งเช่า
  • สวัสดีค่ะ ได้อ่านบทความเกี่ยวกับถั่งเช่า ของคณะเภสัชฯ ม.มหิดล จึงอยากทราบรายละเอียดเพิ่มเติมค่ะ เห็นว่าคนที่เป็นหลอดลมอักเสบเรื้อรัง ไม่ควรรับประทานถั่งเช่าเหรอคะ พอดีคุณแม่เป็น copd ถุงลมโป่งพองและหลอดลมอักเสบ เห็นสรรพคุณของถั่งเช่าว่าช่วยบำรุงร่างกาย จึง ยากให้ลองรับประทานค่ะ ถั่งเช่าจะช่วยบำรุงปอดรึเปล่าคะ หรือมีผลข้างเคียง ผลเสียอย่างไรรึเปล่าคะ ขอบคุณมากค่ะ
  • Date : 26/11/2560 14:24:00
คำตอบ : แม้จะมีข้อมูลสรรพคุณแผนโบราณของจีนและรายงานการศึกษาว่า ถั่งเช่าสามารถช่วยบรรเทาโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจ เช่น หลอดลมอักเสบเรื้อรัง ถุงลมโป่งพอง หอบหืดได้ และมีรายงานการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาพบว่าถั่งเช่าช่วยลดการหดตัวของหลอดลมและลดการอักเสบของเนื้อเยื่อปอดในสัตว์ทดลอง แต่เนื่องจากมีข้อมูลการเกิดอาการแพ้ในระบบทางเดินหายใจ ลมพิษ และอาหารเป็นพิษ จากการรับประทานถั่งเช่า และข้อมูลการศึกษาด้านความปลอดภัยในคนยังมีน้อย ดังนั้นจึงควรระมัดระวังในการรับประทาน หากอยากจะใช้ควรปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาอยู่ และคอยติดตามอาการผิดปกติที่อาจเกิดขึ้น หากมีอาการแพ้ควรหยุดรับประทานทันที

Ref :
Choi GS, Shin YS, Kim JE, Ye YM, Park HS. Five cases of food allergy to vegetable worm (Cordyceps sinensis) showing cross-reactivity with silkworm pupae. Allergy 2010;65(9):1196-7.
http://www.naturesmarketkent.com/ns/DisplayMonograph.asp?storeID=ua8wnbexc6sr2nm700akhlbd3lbfdn65&DocID=bottomline-cordyceps