คำถาม : จริงหรือไม่
  • จริงหรือไม่ กล้วยไข่หยุดผมร่วง กล้วยน้ำว้าลดเจ็บคอ น้ำมันหมูลดคลอเรสเตอรอล. ไข่ต้มลดน้ำตาลในเลือด น้ำมันมะพร้าวลดความอ้วน กล้วยหอมบำรุงสมอง น้ำมะพร้าวอ่อนฟอกเลือด เนื้อมะพร้าวบำรุงตับ แกนสัปปะรดต้านมะเร็ง แตงโมคือไวอากร้า ทุเรียนกินแล้วผิวดีและต้านมะเร็ง
  • Date : 30/6/2560 15:27:00
คำตอบ : จากข้อคำถามด้านบนเป็นข้อมูลที่ส่งต่อการทางสื่อโซเชียล ซึ่งมีทั้งส่วนที่มีรายงานการวิจัยระบุว่ามีฤทธิ์ดังกล่าวจริง และบางส่วนยังไม่มีรายงานการวิจัยตามการกล่าวอ้างค่ะ ตัวอย่างเช่น

1. กล้วยหอมบำรุงสมอง --> การศึกษาในหลอดทดลองพบว่ากล้วยมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์อะเซติลโคลีนเอสเทอเรส ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำงานของสมอง ซึ่งอาจมีผลช่วยป้องกันอัลไซเมอร์ได้ แต่ยังไม่มีรายงานวิจัยทางคลินิกสนับสนุน แต่สำหรับฤทธิ์ลดการเจ็บคอของกล้วยน้ำว้าและหยุดผมร่วงของกล้วยไข่นั้น ยังไม่พบข้อมูลค่ะ

2. น้ำมันมะพร้าวลดความอ้วน --> มีการศึกษาทางคลินิกให้อาสาสมัครรับประทานน้ำมันมะพร้าว 30 มล.ต่อวัน เป็นเวลา 12 สัปดาห์ เทียบกับอีกกลุ่มที่รับประทานอาหารพลังงานต่ำ เมื่อสิ้นสุดการศึกษาไม่พบการลดลงของน้ำหนักตัว และไม่พบแนวโน้มของน้ำมันมะพร้าวต่อการเปลี่ยนแปลงของน้ำหนัก แต่มีแนวโน้มเพิ่มไขมันดี (HDL) ในร่างกาย จึงสรุปได้ว่าน้ำมันมะพร้าวไม่ช่วยลดความอ้วนค่ะ สำหรับน้ำมะพร้าวอ่อนช่วยฟอกเลือด และเนื้อมะพร้าวบำรุงตับ ในขณะนี้ยังไม่พบข้อมูลค่ะ

3. แกนสัปปะรดต้านมะเร็ง --> ในสัปปะรดพบสารโบรมิเลน ซึ่งมีรายงานว่าสารโบรมิเลนมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเม็ดเลือดขาวในหลอดทดลองได้

4. แตงโมคือไวอากร้า --> ในแตงโมพบสารแอลซิตรูลิน ซึ่งเป็นสารตั้งต้นในการสร้างกรดอะมิโนในร่างกายที่ชื่ออาร์จินีน กระตุ้นการสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อส่วนต่างๆ และควบคุมระบบการทำงานของร่างกายให้เป็นปกติ และถูกนำไปพัฒนาเป็นเครื่องดื่มสำหรับนักกีฬาเพื่อให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วขึ้น และยังไม่พบรายงานการนำไปใช้เกี่ยวข้องกับฤทธิ์เพิ่มสมรรถภาพทางเพศค่ะ

5. ทุเรียนกินแล้วผิวดีและต้านมะเร็ง --> มีการศึกษาพบว่าทุเรียนมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระที่ดี และมีการทดสอบพบว่าสารสกัด 95% เอทานอลจากเนื้อผลทุเรียนมีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งเต้านมในหลอดทดลอง แต่ยังไม่มีผลการศึกษาทางคลินิก

จะเห็นได้ว่าสรรพคุณที่ส่งต่อกันนั้นมีทั้งส่วนที่มีรายงานการวิจัยจริง และบางส่วนยังไม่พบรายงาน อีกทั้งส่วนใหญ่ยังอยู่ในระดับหลอดทดลองและสัตว์ทดลองเท่านั้น อย่างไรก็ตามการรับประทานอาหาร ควรรับประทานอย่างพอเหมาะเพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่ครบถ้วนทุกหมู่ค่ะ

อ้างอิงจาก :
- หนังสือ Thai Functional Fruits
- ถาม-ตอบเก่า
- บทความบอกกล่าวเล่าเรื่องสมุนไพร : แตงโม ผลไม้คลายร้อน
- บทความเผยแพร่ความรู้สู่ประชาชน: น้ำมันมะพร้าวกับการลดน้ำหนัก