คำถาม : ถั่งเช่า
  • ขอสอบถามเกี่ยวกับเห็ดถั่งเช่าในแคปซูลที่มีขายในร้านขายยาแผนโบราณ ไม่ทราบว่าถั่งเช่าขึ้นทะเบียนเป็นยาแผนโบราณได้มั้ยคะ หรือต้องมีเลขอย.รึป่าวคะ มีความปลอดภัยแค่ไหนในการรับประทานถ้าหากไม่มีเลขทะเบียนยาหรืออย. ทั้งนี้อยากทราบว่าร้านขายยาแผนโบราณสามารถผลิตและจัดจำหน่ายเองโดยที่ไม่ต้องมีเลขทะเบียนหรือเลขอย.จริงมั้ยคะ
  • Date : 4/11/2559 16:14:00
คำตอบ : หากต้องการทราบว่าถั่งเช่าขึ้นทะเบียนเป็นยาแผนโบราณได้หรือไม่ รบกวนสอบถาม ที่ อย. นะคะ ในส่วนเรื่องความปลอดภัยการรับประทานถั่งเช่าก็มีข้อควรระวัง ดังนี้ ค่ะ
“ถั่งเช่า” ถือได้ว่าเป็นสมุนไพรที่มีการใช้ตามสรรพคุณของภูมิปัญญาที่มีมานานกว่าศตวรรษ แต่ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์โดยเฉพาะการศึกษาทางคลินิกยังมีน้อย ฉะนั้นการใช้ถั่งเช่าจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ เพราะถั่งเช่ามีราคาสูงมาก ทั้งนี้ยังพบว่าในท้องตลาดมีถั่งเช่าหลายระดับคุณภาพมาก ตามภูมิปัญญาของจีนมีการจัดคุณภาพของถั่งเช่าเป็น 3 ระดับ ระดับที่ดีที่สุด ความยาวของตัวเห็ดจะเท่ากับความยาวของตัวหนอน (ประมาณ 3-4 เซนติเมตร) ปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงเห็ดถั่งเช่าสีทองซึ่งเป็นเห็ดสกุลเดียวกับตังถั่งเช่า (Cordyceps) แต่คนละชนิด (species) และมีการกล่าวอ้างว่ามีคุณภาพดีกว่าตังถั่งเช่า ซึ่งจะต้องมีการศึกษาพิสูจน์ต่อไป นอกจากนี้ขนาดบริโภคของผู้ใหญ่ (อายุมากกว่า 18 ปี) ในแต่ละวัน ประมาณ 3-9 กรัม ชงกับน้ำร้อน หรือประกอบอาหาร ขนาดการใช้ที่มากเกินไปอาจจะก่อเกิดผลเสียได้

ข้อควรระวัง
1. ควรระวังการใช้ในผู้ป่วยเบาหวาน เนื่องจากถั่งเช่ามีฤทธิ์ลดน้ำตาลในเลือดได้ จะไปเสริมฤทธิ์กับยาลดน้ำตาลในเลือด
2. ควรระวังการใช้ในผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่มป้องกันการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด เนื่องจากถั่งเช่ามีฤทธิ์ต้านการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด
3. ควรระวังการใช้ในผู้ป่วยที่ได้รับยากดภูมิคุ้มกัน (immunosuppressive) ทั้งนี้เพราะว่าถั่งเช่ามีฤทธิ์กระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน