คำถาม : การสกัดดอกอัญชัน
  • สวัสดีครับวันนี้ผมมีคำถามดังนี้นะครับ
    1.ดอกอัญชันแบบสดหรือแห้งที่สกัดกับแอลกอฮอล์แล้วได้สารที่ทำให้ผมดกได้ดีที่สุด ผมลองสกัดดอกอัญชันแบบแห้งแล้ว เอามาใส่ผมมันไม่ค่อยขึ้นเลยครับ และไม่แน่ใจว่าใช้แบบสดหรือแห้งดีกว่า
    2.ผมต้มน้ำใบหมี่แห้งแล้วสกัดเอาน้ำแบบเข้มข้น และถ้าผมจะสกัดดอกอัญชันด้วยแอลกอฮอร์แล้วผสมน้ำสกัดใบหมี่ด้วย จะใส่น้ำใบหมี่ในอัตราส่วนเท่าไหร่ดีครับเพื่อจะได้สารสกัดที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
    3.ผมเอาสารสกัดที่ได้จากการสกัดจากแอลกอฮอล์มาใส่ผมเลย เช่นสกัดดอกอัญชัน หลังจากระเหยแอลกอฮอล์ออกไปแล้ว ก้ไม่ระคายเคืองอะไรนะครับ ไม่ทราบว่าจะส่งผลเสียต่อหนังศรีษะระยะยาวไหม

  • Date : 23/2/2559 14:45:00
คำตอบ : 1. สารสกัดของดอกอัญชันแห้ง หรืออัญชันสด อาจได้สารสำคัญตัวเดียวกันหรือไม่เหมือนกันก็ได้เนื่องจากการสกัดแบบแห้งอาจทำให้สารบางตัวลดน้อยลงหรือสลายไปในช่วงที่ทำให้แห้งโดยใช้ความร้อน แต่ยังไม่มีงานวิจัยรองรับ ในเรื่องการใช้ได้ผลหรือไม่นั้นน่าจะขึ้นอยู่กับสาเหตุที่ทำให้ผมหลุดร่วง ซึ่งการใช้สมุนไพรอาจต้องใช้ระยะเวลานาน หรือบางครั้งอาจไม่ได้ผล
2. ข้อนี้คงจะตอบไม่ได้ค่ะว่าสัดส่วนเท่าไรที่เหมาะสม คงต้องทดลองตั้งสูตรเพื่อหาสัดส่วนที่เหมาะสม หาความคงตัวของสูตรและทดสอบประสิทธิภาพ
3. ส่วนใหญ่การใช้ภายนอกไม่ค่อยมีการสะสมพิษ อาจจะเกิดการระคายเคืองได้ แต่หากหยุดใช้ก็จะเป็นปกติเช่นเดิม ยังไม่มีรายงานวิจัยของสารสกัดแอลกอออล์ดอกอัญชันในคน จึงยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีผลเสียหรือไม่อย่างไรเมื่อใช้ระยะเวลานานๆ