คำถาม : เซรั่มว่านหางและเซรั่มใบหมี่
  • 1. ผมมีใบหมี่แห้งพอดีแม่ฝากมาจากบ้านให้ ถ้าจะทำเซรั่มใส่ผม จะสกัดด้วยแอลกอฮอล์ได้ไหมครับ แล้วถ้าเทียบใบสดกับใบแห้งอันไหนให้สารออกมาได้ดีกว่ากันครับ
    2. ผมทำยาสระผม โดยเอาใบหมี่แห้งไปต้มแล้วนำมาทำแชมพู จะได้สารสกัดที่เป็นประโยชน์ต่อผมไหมครับ พอดีหาใบสดไม่ได้ครับ
    3. อยากทราบวิธีทำเซรั่มว่านหางจระเข้ใส่ผมครับ สกัดแอลกอฮอล์ได้ไหมครับ ขอวิธีทำด้วยนะครับ ว่าหมักเป็นชิ้นๆหรือแกะเอาเฉพาะว่านข้างในมาหมัก ขอบคุนครับ

  • Date : 1/12/2558 16:38:00
คำตอบ : 1. จากการสืบค้นข้อมูลพบว่า การสกัดสารจากใบหมี่เพื่อนำมาใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมสามารถใช้ได้ทั้งใบสดและใบแห้ง โดยการสกัดใบสดมักใช้วิธีสกัดด้วยแอลกอฮอล์หรือใช้น้ำคั้นจากใบ ส่วนการสกัดใบแห้งจะใช้วิธีการสกัดด้วยน้ำร้อน แต่โดยทั่วไปจะนิยมใช้ใบสดมาใช้ในการสกัดเนื่องจากจะได้ปริมาณสารสำคัญและมีองค์ประกอบรวมของสารมากกว่า

2. สามารถใช้ใบหมี่แห้งสกัดด้วยน้ำร้อนเพื่อนำมาใช้เป็นส่วนผสมของแชมพูบำรุงผมได้ค่ะ โดยมีรายงานการวิจัยระบุว่าการใช้สารสกัดน้ำจากใบหมี่แห้งเป็นส่วนผสมของแชมพูสามารถช่วยบำรุงเส้นผมให้นุ่มลื่นขึ้นได้

3. ยังไม่พบวิธีการสกัดว่านหางจระเข้เพื่อทำผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผมโดยใช้แอลกอฮอล์ โดยส่วนใหญ่พบว่า นิยมใช้วิธีการสกัดด้วยน้ำร้อน โดยการนำว่านหางจระเข้มาปอกเปลือกและล้างเมือกของว่านหางจระเข้ออกให้หมด แล้วสับส่วนวุ้นให้เป็นชิ้นเล็กๆ นำมาต้มในน้ำ เมื่อน้ำเดือดนำไปกรองเอาเอากากออกให้เหลือแต่ส่วนน้ำเพื่อนำไปใช้ค่ะ การสกัดด้วยวิธีนี้จะทำให้มั่นใจได้ในระดับหนึ่งว่า จะไม่มีแอลกอฮอล์เจือปนอยู่ในผลิตภัณฑ์แน่นอน เนื่องจากแอลกอฮอล์อาจทำให้ระคายเคืองต่อผิวหนัง และอาจทำให้เส้นผมหยาบกระด้างได้

Ref. วิธีการทำผลิตภัณฑ์สปาและผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน http://www.yesspathailand.com/