คำถาม : ตำรับยาบำรุงโลหิต
  • ในตำรับยาบำรุงโลหิต ใช้แทน ยาเม็ด MTV ได้หรือไม่ และอยากทราบปริมาณสารสำคัญในยานี้ค่ะ
  • Date : 3/11/2558 13:28:00
คำตอบ : ตำรับยาบำรุงโลหิต ตามคู่มือการใช้ยาจากสมุนไพรในบัญชียาหลัก พ.ศ. 2555 ในผงยา 75 กรัม ประกอบด้วย
1. แก่นฝาง ดอกคำไทย หนักสิ่งละ 10 กรัม
2. ครั่ง หนัก 4 กรัม
3. เหง้าขิงแห้ง ดอกดีปลี รากเจตมูลเพลิงแดง เถาสะค้าน รากช้าพลู เถาขมิ้นเครือ เถามวกแดง แก่นกำลังวัวเถลิง ดอกสารภี ดอกพิกุล ดอกบุนนาค เกสรบัวหลวง หนักสิ่งละ 2 กรัม
4. ดอกจันทน์ ลูกจันทน์ ลูกกระวาน ดอกกานพลู เทียนดำ เทียนแดง เทียนขาว เทียนข้าวเปลือก เทียนตาตั๊กแตน โกฐสอ โกฐเขมา โกฐหัวบัว โกฐเชียง โกศจุฬาลัมพา หนักสิ่งละ 1 กรัม
5. เนื้อลูกสมอไทย เนื้อลูกสมอดีงู เนื้อลูกสมอพิเภก เปลือกชะลูด เปลือกอบเชยเทศ แก่นจันทน์แดง แก่นแสมสาร แก่นแสมทะเล กฤษณา หนักสิ่งละ 1 กรัม
ข้อบ่งใช้ เพื่อบำรุงร่างกาย เน้นบำรุงโลหิต

ส่วนยา MTV (Multivitamin) เป็นผลิตภัณฑ์ยาที่ทางการแพทย์นำมาใช้เสริมสร้างสุขภาพของร่างกาย ประกอบไปด้วยกลุ่มวิตามินและเกลือแร่/แร่ธาตุต่างๆ กลไกการออกฤทธิ์ของยาจะขึ้นกับชนิดของวิตามินและเกลือแร่หรือแร่ธาตุที่เป็นส่วนประกอบในสูตร ข้อบ่งใช้ของยา MTV มีดังนี้ เช่น ใช้ชดเชยการขาดวิตามินของร่างกายของผู้สูงอายุ ใช้เป็นยาร่วมรักษาโรคเรื้อรังต่างๆ สนับสนุนและช่วยเพิ่มความต้านทานโรคให้กับร่างกาย ชะลอความเสื่อมของอวัยวะตามร่างกายเช่น ผิวพรรณ และเสริมสร้างสมรรถภาพการทำงานของร่างกายและสมอง เป็นต้น

จะเห็นว่า วัตถุประสงค์หรือสรรพคุณของการใช้ยา MTV นั้นกว้างกว่าตำรับยาบำรุงโลหิต ดังนั้นการใช้ตำรับยาบำรุงโลหิตอาจไม่สามารถทดแทนยา MTV ได้ทั้งหมดค่ะ

Ref :
1. หนังสือคู่มือการใช้ยาจากสมุนไพรในบัญชียาหลัก พ.ศ. 2555
2. บทความ “วิตามินรวม มัลติวิตามิน เอ็มทีวี (Multivitamin: MTV)”
http://haamor.com/th/วิตามินรวม/#article102