คำถาม : ต้นโกโก้
  • สนใจเรื่องต้นโกโก้คะ อยากทราบความแตกต่างกันระหว่าง ผงCocoa กับ Cacao powderอะคะ ว่าผง 2 ชนิดนี้ มีประโยชน์กับโทษ ผงใดเหมาะกับรับประทานอย่างไรบ้าง พอดีพึ่งรุจักผง Cacao ที่ทำมาจากต้นโกโก้แต่ผ่านวิธีการผลิตแบบ Cold pressed อะคะ ...แต่อยากรู้จริงๆว่าอย่างไหนดีกว่า ที่เหมาะกับร่างกายเรา (เป็นคนชอบกินchocolateอยากคะ เลยอยากทราบข้อมูลจริงๆ)
  • Date : 23/3/2558 11:02:00
คำตอบ : ตามคำจำกัดความของคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (US. FDA) มีแต่คำจำกัดความของ cacao และ cocoa powder โดย cacao จะหมายถึง เมล็ดของต้นโกโก้ (พืชที่มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Theobroma cacao L.) ซึ่งจะเป็นแหล่งผลิต chocolate liquor, cocoa butter และ cocoa powder ส่วน cocoa powder จะหมายถึง ผลิตภัณฑ์ที่มีการขจัดไขมัน (cocoa butter) ออก แล้วบดให้เป็นผง แต่ไม่ได้นิยาม cacao powder ดังนั้น ในบางครั้งบางคนจะถือว่า cacao powder และ cocoa powder เหมือนกัน แต่อย่างไรก็ตาม มีบางแห่งให้คำจำกัดความของ cacao powder และ cocoa powder ต่างกัน โดย
cacao powder จะหมายถึง เมล็ดโกโก้ดิบที่ผ่านกระบวนการบดโดยไม่ใช้ความร้อน และเอาไขมันออก ซึ่งจะมี fiber และ calories มากกว่า cocoa powder
ส่วน cocoa powder จะหมายถึง เมล็ดโกโก้ที่ผ่านกระบวนการคล้าย cacao powder แต่ใช้อุณหภูมิสูงกว่า
ซึ่งทั้ง cacao powder และ cocoa powder มีสารต้านอนุมูลอิสระค่อนข้างสูง มีผลดีต่อหัวใจและหลอดเลือด หากได้รับในปริมาณที่พอเหมาะ