คำถาม : เลือดออกกระปิดกระปอยหลังจากทานว่านชักมดลูก
  • ดิฉันมีปัญหาประจำเดือนมาไม่ปกติ มาติดกัน2 เดือน หายไป 1 บางทีหายไป 2 เดือน ส่วนปัญหาอื่นๆไม่มีคะ จึงไปหาซื้อว่านชักมดลูกมาทาน ของยี่ห้อขาวละออ แบบ ว่านชักมดลูก 500 มก 100 เม็ด ทานไปสักพัก มีเลือดออกกระปิดกระปอย เป็นมูกๆเหมือนตกขาวแต่เป็นสีแดงจางๆตกใจมากคะ เลยหาข้อมูลในอินเตอร์เนต ของผลเสียของว่านชักมดลูก
    1. มีผลเพิ่มระดับฮอร์โมน จะทำให้เกิดมะเร็งเต้านมใช่ไหมคะ
    2. ว่านชักมดลูกจะทำให้มดลูกมีผนังหนาขึ้นเป็นผลทำให้เป็นมะเร็งเยื่อบุผนังมดลูก
    ว่านชักมดลูกของขาวละออ มีส่วนผสมว่านชักมดลูก 175 มก. มันจะเพิ่มฮอร์โมนเยอะไหมคะคือกลัวมากคะ รับประทานเป็นประจำ เช้า-เย็น ครั้งละ 2 เม็ด เกือบหมดกระปุกแล้วคะ ตอนนี้กลัวมากจากเลือดที่ออกมากระปิดกระปอย ดิฉันควรทานต่อหนือหยุดทานดีคะ แล้วผลข้างเคียงจากการทานว่านชักผลลูกมีอะไรบ้างคะ

  • Date : 9/3/2558 10:49:00
คำตอบ : เนื่องจากว่านชักมดลูกมีสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน ดังนั้นอาจมีผลทำให้เกิดการกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์เยื่อบุมดลูกชั้นต่างๆ ให้มีการแบ่งตัว เยื่อบุมีความหนามากยิ่งขึ้น ซึ่งอาจมีผลทำให้มีเลือดออกกระปริดกระปรอยได้
               และจากการที่ว่านชักมดลูกมีสารที่ออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน จึงไม่แนะนำให้ใช้ในคนที่มีภาวะหรือเสี่ยงต่อการเกิดโรคมะเร็งเต้านมหรือมะเร็งมดลูกค่ะ
ซึ่งการใช้ว่านชักกมดลูกมีข้อควรระวังดังนี้ค่ะ
- ห้ามใช้ในสตรีมีครรภ์ หญิงให้นมบุตร หรือเด็กเล็ก
- ระวังการใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน หรือรับประทานเกินขนาดที่ระบุไว้ เพราะอาจทำให้เกิดอาการปวดท้อง
- ผู้ป่วยที่มีปัญหาท่อน้ำดีอุดตันไม่ควรใช้ เนื่องจากว่านชักมดลูกมีฤทธิ์กระตุ้นการหลั่งน้ำดี และอาจทำให้เกิดอาการเสียดท้องในผู้ป่วยที่เป็นนิ่วในถุงน้ำดีได้