คำถาม : สมุนไพรบำรุงตับอักเสบ
  • กรณีตับอักเสบ เพราะรับประทานยามากเกินขนาดเป็นเวลานานๆ เราสามารถมีวิธีรักษาตับไหมคะ และมีสมุนไพรตัวไหนบ้างที่ช่วยบำรุงตับคะ
  • Date : 22/9/2557 15:40:00
คำตอบ : กรณีตับอักเสบแล้ว ไม่แนะนำให้ใช้สมุนไพรนะคะ เพราะว่าการรับประทานสมุนไพรก็จะได้สารที่มีทั้งประโยชน์และโทษซึ่งต้องไปกำจัดที่ตับและไต ซึ่งตับต้องทำงานมากขึ้นอาจจะมีผลให้ตับอักเสบมากขึ้นได้อีกในกรณีที่เป็นตับอักเสบ ควรดูแลตนเองดังนี้
               1. ควรรับประทานอาหารที่ประกอบด้วยคาร์โบไฮเดรตพวกแป้ง และน้ำตาล เป็นหลัก จะทำให้ย่อยอาหารได้ง่าย และควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูงสำหรับผู้ป่วย ซึ่งเริ่มมีอาการตับแข็งแล้ว อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงคือ อาหารที่มีรสเค็มจัด เนื่องจากการรับประทานอาหารเค็มสามารถทำให้อาการบวม หรืออาการท้องมานเลวลงได้ ผู้ป่วยที่เป็นตับแข็งควรรับประทานอาหารที่สะอาดปรุงขึ้นใหม่ ไม่ควรรับประทานอาหารที่เก็บค้างคืน
               2. ผู้ป่วยที่เป็นโรคตับควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มทุกชนิด ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ
               3. ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เสี่ยงต่อเชื้อรา เช่น ขนมปังที่หมดอายุ ถั่วต่างๆๆๆ
               4. ควพักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายสม่ำเสมอ
               ดังนั้นหากอาการทั่วไปไม่มีอะไรก็สามรถใช้ชีวิตอยู่อย่างปกติ แต่หากมีอาการปวดที่ชายโครงด้านขวา ตัวตาเหลืองควรที่จะพบแพทย์แผนปัจจุบันมากกว่าค่ะ
               ส่วนสมุนไพรที่มีการศึกษาในเรื่องการปกป้องตับ (ต้านการเป็นพิษที่ตับ) เช่น ฟ้าทะลายโจร ว่านหางจระเข้ ขมิ้นชัน ขิง สมอไทย เป้นต้น แต่การศึกษาดดยส่วนใหญ่เป็นการศึกษาในสัตว์ทดลองที่เหนี่ยวนำด้วยสารเคมีทำให้ตับทำงานแย่ลง ไม่ใช่ตับอักเสบจากโรค และยังไม่มีการศึกษาในคน จึงไม่แนะนำให้รับประทานสมุนไพรในการรักษาตับอักเสบค่ะ