คำถาม : น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นผสมน้ำใบบัวบก
  • อยากทราบว่า2ตัวนี้ผสมกันแล้วแล้วนำมาหมักผมจะทำให้ความจำดีขึ้นจิงไหมคับ แล้วน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น มีประโยชน์ด้านดีอย่างไงบ้าง ด้านเสียอย่างไงบ้าง ขอบคุณครับ
  • Date : 8/9/2557 12:10:00
คำตอบ : จากข้อมูลงานวิจัของมะพร้าวไม่มีข้อมูลของน้ำมันมะพร้าวเกี่ยวกับด้านความจำ ในส่วนของน้ำบัวบก พบว่าในใบบัวบกมีสาร Asiatic acid และ madecassic acid สารสกัดแอลกอฮอล์ และน้ำจากใบบัวบกที่ความเข้มข้น 100-150 มคก./มล. มีผลยับยั้งเอนไซม์ acetylcholinesterase (AChE) ได้ 50% (ซึ่งการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ดังกล่าวที่ทำลายสื่อประสาท จะมีผลช่วยเพิ่มสารสื่อประสาท ก็จะมีผลให้ความจำดีขึ้น) นอกจากนี้การทดลองในหนูแรทด้วยวิธี water maze test เมื่อป้อนสารสกัดน้ำใบบัวบก ขนาด 200 และ 300 มก./กก. นาน 21 วัน ให้กับหนูที่เหนี่ยวนำให้มีอาการอัลไซเมอร์ด้วยการฉีด streptozotocin เข้าช่องน้ำในสมอง พบว่าสารสกัดน้ำใบบัวบกมีผลลดสารอนุมูลอิสระ malondialdehyde (MDA) แต่เพิ่มระดับเอนไซม์ glutathione และ superoxide dismutase และ catalase ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระจึงมีผลเพิ่มการเรียนรู้ของหนู
               แต่หากนำน้ำมันมะพร้าวมาผสมกับน้ำใบบัวบกยังไม่มีการศึกษาวิจัยด้วยการหมัก จึงไม่สามารถระบุผลได้

ประโยชน์ของ น้ำมันมะพร้าว เป็นน้ำมันพืชที่มีส่วนประกอบหลักเป็นกรดไขมันอิ่มตัว ได้แก่ กรดลอริก (lauric acid) กรดปาล์มิติก (palmitic acid) และ กรดสเตียริก (stearic acid) ซึ่งมีปริมาณมากกว่า 90 % และมีกรดไขมันไม่อิ่มตัว เช่น กรดโอลิอิก (oleic acid) กรดลิโนเลอิก (linoleic acid) และ กรดลิโนเลนิก (linolenic acid) เป็นส่วนประกอบประมาณ 3.7 – 8.3 % ทำให้น้ำมันมะพร้าวมีความคงตัวสูงและไม่เหม็นหืน ส่วนการศึกษาวิจัยพบว่าน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลรวม และเพิ่มไขมันชนิดดี (HDL) จึงสามารถป้องกันการอุดตันของหลอดเลือดได้ นอกจากนี้มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และมีสารต้านอนุมูลิสระอีกด้วย

ข้อเสีย ยังไม่มีการรายงานความเป็นพิษ หรือโทษของน้ำมันมะพร้าว