คำถาม : กินมะรุมคู่กับเห็ดหลินจือได้ไหม
  • กินมะรุมคู่กับเห็ดหลินจือได้ไหมคะ วันละสองครั้ง ไม่ทราบว่าจะมากเกินไปไหมคะ เป็นเม็ดแคปซูลนะคะ พอดีให้ทั้งคุณพ่อคุณแม่กินเลยนะคะ เกรงว่าจะไปส่งผลสร้างสารอะไรที่เป็นพิษในร่างกายหรือเปล่า ขอบคุณมากนะคะ
  • Date : 23/6/2557 12:01:00
คำตอบ : จากการสืบค้นข้อมูล ยังไม่พบรายงานการศึกษาการเกิดปฏิกิริยาระหว่างกันของการรับประทานมะรุมกับเห็ดหลินจือ แต่การศึกษาความเป็นพิษและอาการข้างเคียงของการรับประทานเห็ดหลินจือ มีรายงานว่าเมื่อรับประทานเห็ดหลินจือติดต่อกันเป็นเวลานาน 3 - 6 เดือน อาจก่อให้เกิดอาการข้างเคียง คือ วิงเวียนศีรษะ ปากแห้ง กระเพาะอาหารปั่นป่วน ท้องเสียหรือเกิดผื่นคันเนื่องจากแพ้สปอร์เห็ดได้ และการรับประทานมะรุมติดต่อกันเป็นเวลานานมีรายงานว่ามีผลทำให้ค่าเอนไซม์ในตับสูงขึ้น ผู้ที่มีความผิดปกติเกี่ยวกับตับจึงไม่ควรใช้
               โดยทั่วไปหากไม่มีการระบุการใช้ว่าต้องใช้อย่างต่อเนื่องนานเท่าไร แนะนำว่าไม่ควรรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานานควรมีช่วงหยุดพักการใช้ เช่น ใช้ 1 สัปดาห์ เว้น 1 สัปดาห์ ทั้งนี้ต้องแล้วแต่ความเหมาะสม รวมทั้งควรหมั่นสังเกตตนเองอยู่ตลอดเวลาว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นจากการใช้หรือไม่ และควรมีการตรวจร่างกายควบคู่อย่างสม่ำเสมออย่างน้อยทุก 6 เดือนค่ะ