คำถาม : สอบถามเรื่องยา Warfarin ค่ะ
  • 1. ไม่ทราบว่าสามารถทานน้ำดอกคำฝอย, ว่านหางจรเข้, น้ำสำรอง ได้หรือไม่คะ แล้วพวกผลไม้ กับ เห็ด ไม่ทราบว่ามีชนิดไหนที่ห้ามทานหรือเปล่าคะ
    2. ในการผ่าตัดต้อกระจก จำเป็นต้องหยุดยา Warfarin รึเปล่าคะ เพราะกลัวว่าในช่วงที่ไม่ทานยา จะมีความเสี่ยงค่ะ คือตอนนี้เห็นว่ามีวิธีการผ่อต้อกระจกด้วยคลื่นอุลตร้าซาวด์ ซึ่งจะมีแผลเล็ก และหายเร็วกว่าแบบผ่าตัดปกติ ไม่ทราบว่า สามารถทำได้มั้ยคะ แล้วถ้าทำวิธีนี้ ควรหยุดยา Warfarin ด้วยมั้ย

  • Date : 28/4/2557 10:49:00
คำตอบ : 1) คำฝอยมีฤทธิ์ลดไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือด ว่านหางจระเข้ช่วยลดน้ำตาล และบรรเทาอาการอักเสบ ส่วนสำรองมีสรรพคุณเป็นยาระบาย และยังไม่พบรายงานการเกิดพิษจากการรับประทานสมุนไพรทั้ง 3 ชนิดนี้ อย่างไรก็ตามควรระมัดระวังการรับประทานน้ำคำฝอยร่วมกับยาลดไขมัน และน้ำว่านหางจระเข้ร่วมกับยารักษาเบาหวาน เพราะอาจจะไปเสริมฤทธิ์ของยาให้มากยิ่งขึ้น จนอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายได้ นอกจากนี้คำฝอยและว่านหางจระเข้มีฤทธิ์ยับยั้งการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด จึงอาจส่งผลต่อยา warfarin ที่คุณรับประทานอยู่ โดยสมุนไพรเหล่านี้อาจเสริมฤทธิ์ของยา ลดการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือด เมื่อมีบาดแผลจะทำให้เลือดหยุดไหลได้ยากขึ้น ส่วนน้ำสำรองยังไม่พบรายงานการเกิดอันตรกิริยากับยาแผนปัจจุบัน และในกรณีที่คุณรับประทานยา warfarin อยู่ ควรระมัดระวังการรับประทานสมุนไพรที่มีผลต่อการแข็งตัวของเลือด เช่น แป๊ะก๊วย โสม ขิง ชา กระเทียม ฟ้าทะลายโจร เป็นต้น แต่ถ้าหากคุณสุขภาพแข็งแรงดี ก็สามารถรับประทานผักและผลไม้ได้ทุกชนิด รวมทั้งเห็ดที่เป็นใช้อาหาร แต่ ควรระมัดระวังการรับประทานเห็ดในผู้ที่มีอาการของโรคกระเพาะ เนื่องจากในเห็ดมีกากใยสูง และย่อยยาก อาจทำให้เกิดอาการไม่สบายท้องได้
               2) ในการผ่าตัดต้อกระจก แพทย์จะเป็นผู้เลือกวิธีการผ่าตัดที่เหมาะสมที่สุดให้แก่ผู้ป่วย ในกรณีที่ผ่าตัดด้วยวิธีคลื่นอัลตร้าซาวด์ สามารถให้ผู้ป่วยรับประทานยา warfarin และทำการผ่าตัดได้โดยไม่ต้องหยุดยา ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาวะและความเสี่ยงของผู้ป่วยแต่ละบุคคลด้วย เช่น ความเสี่ยงต่อการเกิดเลือดออก หรือการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน ดังนั้นผู้ป่วยควรปรึกษาแพทย์ เพื่อพิจารณาการใช้ยาก่อนการผ่าตัด