คำถาม : สรรพคุณของน้ำเห็ดหลินจือต้มผสมกับอ้อยดำและใบเตย
  • ได้ต้มน้ำดื่มโดยใช้เห็ดหลินจือแห้ง4ชิ้น ผสมกับอ้อยดำ4ท่อน ท่อนยาวประมาณ 4 นิ้ว ผสมกับใบเตย1ต้นตื่มแทนน้ำเปล่า ถามว่ามีประโยชน์ หรืออัตรายอยางไรบ้างคะ
  • Date : 10/2/2557 12:39:00
คำตอบ : เนื่องจากไม่มีรายงานการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของส่วนผสมดังกล่าว จึงขอตอบเป็นข้อมูลของสมุนไพรแต่ละต้นดังนี้ค่ะ
               เห็ดหลินจือ มีฤทธิ์ลดความดันโลหิต ลดน้ำตาลและไขมันในเลือด ลดการอักเสบ แก้ปวดตามข้อ ยับยั้งเซลล์มะเร็ง กระตุ้นภูมิต้านทาน แต่ข้อมูลงานวิจัยทั้งหมดยังเป็นเพียงการทดลองในระดับเซลล์และสัตว์ทดลองเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีรายงานว่าเมื่อรับประทานเห็ดหลินจือติดต่อกันเป็นเวลานาน 3 - 6 เดือน อาจก่อให้เกิดอาการข้างเคียง คือ วิงเวียนศีรษะ ปากแห้ง กระเพาะอาหารปั่นป่วน ท้องเสีย หรือเกิดผื่นคันเนื่องจากแพ้สปอร์เห็ดได้
               อ้อยดำ มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบ สรรพคุณตามตำรายาไทยระบุว่าใช้แก้ไข้ ขับปัสสาวะ บำรุงหัวใจ แก้เสมหะ แก้นิ่ว แก้หืดไอ บำรุงกำลัง แก้ร้อนในกระหายน้ำ และทำให้เจริญอาหาร ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานความเป็นพิษ
               ใบเตย มีฤทธิ์ลดความดันโลหิตและลดอัตราการเต้นของหัวใจ เพิ่มความแรงในการหดตัวและลดอัตราการหดตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ และลดน้ำตาลในเลือด แต่ยังเป็นการทดลองในสัตว์ทดลองเท่านั้นขณะนี้ยังไม่มีการรายงานความเป็นพิษ
               อย่างไรก็ตามการใช้ในขนาดที่ไม่เข้มข้นมาก หรือการใช้ในรูปแบบของอาหารและเครื่องดื่มสามารถทำได้ แต่ไม่แนะนำให้ใช้ในรูปแบบของสารสกัดที่เข้มข้น และโดยปกติไม่ว่าจะเป็นการใช้ยาหรือใช้สมุนไพร หากไม่มีการระบุการใช้ว่าต้องใช้อย่างต่อเนื่องนานเท่าไร ก็ไม่ควรใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ควรมีช่วงหยุดพักการใช้ เช่น ใช้ 1 สัปดาห์ เว้น 1 สัปดาห์ ทั้งนี้ต้องแล้วแต่ความเหมาะสม รวมทั้งควรหมั่นสังเกตตนเองอยู่ตลอดเวลาว่ามีความผิดปกติเกิดขึ้นจากการใช้ หากมีความหยุดใช้ค่ะ