คำถาม : รางแดงรักษาเบาหวาน
  • ขอสอบถามข้อมูลของรางแดงค่ะ เนื่องจากวันนี้พบคนไข้เบาหวานมาพบแพทย์ซึ่งก่อนหน้านี้มีระดับน้ำตาลในเลือดสูงแพทย์วางแผนให้ฉีดอินซูลิน แต่เดือนต่อมาคนไข้กลับมาพบแพทย์เจาะเลือดตรวจซ้ำ ปรากฏว่าระดับน้ำตาลลดลงจนอยู่ในเกณฑ์ปกติ คนไข้แจ้งแพทย์ว่าใช้รางแดงมาชงดื่มแทนน้ำ ดิฉันค้นหางานวิจัยสนับสนุนจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือแต่ไม่พบค่ะมีแต่รางจืด อยาทราบข้อมูลและหลักฐานงานวิจัยที่ใช้อ้างอิงกับแพทย์ได้ค่ะ ขอบคุณค่ะ
  • Date : 22/7/2556 12:39:00
คำตอบ : ข้อมูลเบื้องต้นของรางแดงคือเป็นไม้เถาเนื้อแข็งใน วงศ์ Rhamnaceae บ้างเรียกว่าเถารางแดง ภาคกลางใช้ชื่อเถาวัลย์เหล็ก เถามวกเหล็ก หรือ กะเลียงแดง ภาคเหนือเรียกว่าเครือก้องแกบ ทางใต้เรียกว่า ทรงแดง ชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ventilago denticulata  Willd. สรรพคุณแผนโบราณระบุไว้ว่า ใช้รากแก้กระษัย ใช้เถาแก้กระษัย บำรุงเส้นสาย แก้ปวดเมื่อยที่ก้นกบ ขับปัสสาวะ แก้ร้อนในกระหายน้ำ ใช้ใบขับปัสสาวะ ทำให้เส้นเอ็นในร่างกายหย่อน บางตำราให้นำใบไปลนไฟก่อน กะเหรี่ยงแดงใช้ใบคั่วแล้วนำมาชงน้ำดื่มเหมือนชา ทั้งยัง ใช้ยอดอ่อน ใบ และเปลือกต้น เป็นส่วนประกอบในน้ำยาสระผมแก้รังแค ซึ่งประกอบด้วยสมุนไพรอื่นๆ เช่น ใบหมี่เหม็น ส้มป่อยหรือมะนาวหรือมะกรูด และน้ำด่าง(น้ำขี้เถ้า) นำมาต้มรวมกันแล้วนำน้ำที่ได้ไปสระผม
               ยังไม่มีรายงานถึงฤทธิ์ลดระดับน้ำตาลในเลือดของรางแดงค่ะ มีแต่รายงานการทดสอบความเป็นพิษ (พบว่าเมื่อฉีดสารสกัดทั้งต้นด้วยแอลกอฮอร์ - น้ำ ( 1:1 ) เข้าช่องท้องหนูถีบจักร พบว่าขนาดที่ทำให้สัตว์ทดลองตายครึ่งหนึ่งคือ 800 มก/กก) เรียกว่ามีความเป็นพิษน้อย

ที่มา :
- ฐาน Pharm
- หนังสือสมุนไพร ไม้พื้นบ้าน เล่ม 4 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล