คำถาม : ว่านชักมดลูกและกวาวเครือขาว
  • ดิฉันอายุ 24 ปกติทานกวาวเครือขาววันละ 1 แคปซูลก่อนนอน (300 มก.) และทานยาคุมกำเนิดอยู่ค่ะ ทานมานานแล้วไม่มีผลข้างเคียงใดๆ ผิวพรรณดีขึ้นไม่รู้สึกหงุดหงิดง่ายเหมือนเมื่อก่อน
    จึงอยากสอบถามว่าถ้าหากทานว่านชักมดลูกร่วมด้วยได้มั้ยคะเพราะประจำเดือนไม่ค่อยปกติ และเหมือนมีลมออกจากช่องคลอดอยู่บ่อยๆ ซึ่งคงอาจเป็นเพราะช่องคลอดหลวมมั้งคะ และเพิ่งแต่งงานกลัวสามีจะไม่มีความสุขเวลานอนกันอ่ะค่ะ หากทานได้ต้องทานปริมานเท่าใด และทานอย่างไรคะ รอบกวนช่วยแนะนำด้วยค่ะ

  • Date : 20/4/2555 12:38:00
คำตอบ : กวาวเครือขาวมีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน สรรพคุณพื้นบ้านของกวาวเครือหัวนำมาใช้เพื่อรักษาโรคสตรี มีผลให้ผู้ใช้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล และมีการศึกษาในทางคลินิกในเพศหญิง ระบุว่าให้ผลเชิงบวกต่อเส้นผม เต้านม สะโพก การมีประจำเดือน และการหลั่งสารคัดหลั่งจากช่องคลอด แต่ทั้งนี้ปริมาณการใช้อยู่ภายใต้การควบคุมของผู้เชี่ยวชาญ จากประกาศของคณะกรรมการอาหารและยาเกี่ยวกับกวาวเครือที่เป็นสมุนไพรควบคุม มีขนาดที่ใช้ในการรับประทานว่าให้รับประทานผงกวาวเครือได้ไม่เกินวันละ 50-100 มิลลิกรัม และอาจมีผลข้างเคียงได้หากรับประทานต่อเนื่องเป็นเวลานาน เช่น อาการเจ็บเต้านม เต้านมเป็นก้อนแข็ง เป็นต้น ตามตำรายาไทยกล่าวถึงสรรพคุณของว่านชักมดลูกใช้สวนหัวใต้ดิน แก้มดลูกพิการ เข้าอู่เร็ว และทำให้ประจำเดือนมาเป็นปกติ และมีการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ศึกษาฤทธิ์ของว่านชักมดลูกในสัตว์ทดลองพบว่า ว่านชักมดลูกสายพันธุ์ Curcuma comosa Roxb ที่มีในประเทศไทย มีฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจนเช่นเดียวกัน ควรระมัดระวังในการใช้ร่วมกันและควรหลีกเลี่ยงการใช้ร่วมกับยาคุมกำเนิด เนื่องจากออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเพศหญิงทั้งสามตัว การทานกวาวเครือขาว ว่านชักมดลูก และยาคุมกำเนิดพร้อมๆกัน อาจส่งผลให้ฮอร์โมนเพศหญิงในร่างกายมากเกินไปและมีผลข้างเคียง เช่น ซีสต์ที่เต้านม นอกจากนี้ยังข้อควรระวังในการใช้ว่านชักมดลูกติดต่อกันนานหรือรับประทานเกินขนาด อาจทำให้มีอาการปวดท้อง และไม่ควรใช้ในผู้ป่วยที่มีปัญหาท่อน้ำดีอุดตัน เนื่องจากว่านชักมดลูกมีฤทธิ์กระตุ้นทางเดินน้ำดีได้