คำถาม : สมุนไพรฮว่านง็อกกับโรคมะเร็ง
  • ผมได้อ่านข้อมูลในอินเตอร์เน็ตและมีลิงค์มาที่นี่
    ผมสงสัยว่าสมุนไพรฮว่านง็อกมีผลในการรักษาโรคมะเร็งเต้านมได้จริงรึเปล่า หากรักษาได้ มีผลมากน้อยแค่ไหนครับ มีผลข้างเคียงรึเปล่า
    การรักษาโดยใช้สมุนไพรจำเป็นต้องรักษาควบคู่กับการรักษาแผนปัจจุบันรึเปล่า เพราะเท่าที่ทราบการรักษาแผนปัจัจุบันผลข้างเคียงค่อนข้างเยอะและอันตราย
    ขอความกรุณาตอบด่วนนะครับ ขอบคุณครับ

  • Date : 14/10/2554 18:01:00
คำตอบ : จากการสืบค้นข้อมูล ยังไม่พบงานวิจัยที่ระบุว่าฮว่านง็อกมีฤทธิ์ในการรักษาโรคมะเร็งเต้านมได้ พบเพียงงานวิจัยในหลอดทดลองที่ระบุว่าสารสกัดเมทานอลจากใบฮว่านง็อก เป็นพิษอย่างอ่อนต่อเซลล์มะเร็ง B16 melanoma ซึ่งเป็นเซลล์เม็ดสี
               แม้ว่าในปัจจุบันจะมีการนำฮว่านง็อกมาเผยแพร่และใช้ในการรักษาโรคต่างๆ มากมายในประเทศไทย แต่ข้อมูลรายงานการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ที่จะนำมาสนับสนุนการใช้ยังมีการศึกษาจำนวนน้อยมาก และส่วนใหญ่เป็นงานวิจัยในเวียดนาม เขียนด้วยภาษาเวียดนาม จึงเป็นการยากที่จะการนำข้อมูลมาเผยแพร่ นอกจากนี้ยังขาดข้อมูลงานวิจัยเชิงคลินิกถึงขนาดที่เหมาะสมในการใช้ จึงไม่สามารถยืนยันได้ว่าสมุนไพรฮว่านง็อกรักษามะเร็งเต้านมได้จริงหรือไม่
               การรับประทานยาสมุนไพรเพื่อรักษาหรือบรรเทาอาการของโรคนั้น ในปัจจุบันมีสมุนไพรเดี่ยวเพียง 15 ชนิดที่กระทรวงสาธารณสุขได้รับรองให้ขึ้นบันชียาหลักแห่งชาติ คือสามารถให้แพทย์และเภสัชกรจ่ายเพื่อเป็นยาบรรเทาอาการเจ็บป่วยได้ และส่วนใหญ่จะมีฤทธิ์เพื่อบรรเทาอาการต่างๆ เท่านั้นเช่น บัวบกใช้สมานแผล ขมิ้นชันใช้บรรเทาอาการแน่นจุกเสียด ไพลใช้บรรเทาอาการบวมช้ำ เคล็ดยอก เป็นต้น ส่วนการใช้เพื่อเป็นการรักษาโรคอย่างโรคมะเร็งนั้นยังไม่มีสมุนไพรตัวใดที่รับรองได้ว่ารับประทานแล้วจะหาย การรักษากับแพทย์แผนปัจจุบันยังคงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด และหากต้องการจะรับประทานยาสมุนไพรเพื่อบรรเทาอาการ ควรปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้ร่วมด้วย เพราะจำเป็นต้องรู้ว่าสมุนไพรที่ต้องการรับประทานจะมีผลต่อยาแผนปัจจุบันที่รับประทานอยู่หรือไม่ค่ะ