คำถาม : ประจำเดือนมาไม่ปกติ
  • 1.ตามหัวข้อเลยค่ะ ประจำเดือนมาไม่ปกติ คือ บางเดือนมาต้นเดือน บางเดือนมากลางเดือน แล้วบางเดือนมาปลายเดือน อยากทราบว่ามีสมุนไพรตัวไหน/อาหาร ช่วยให้ประจำเดือนมาสมำเสมอบ้างคะ
    2.ปวดประจำเดือน เป็นๆหายๆ บางเดือนก็ปวดบางเดือนก็ไม่ปวดค่ะ ไม่ ทราบว่ามีสมุนไพร/อาหารอะไร ที่ช่วยลดการปวดได้บ้างคะ (ตังกุยช่วยได้มั๊ยคะ)

  • Date : 10/6/2554 13:43:00
คำตอบ : ตามบัญชียาจากสมุนไพร พ.ศ. 2549 ได้ระบุไว้ว่าตำรับยาประสะไพล มีข้อบ่งใช้ ในการรักษาอาการประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอหรือมาน้อยกว่าปกติ โดยใช้ครั้งละ 1 ช้อนชา (1 กรัม) ละลายน้ำสุก 2-4 ช้อนโต๊ะ วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหาร เป็นเวลา 3-5 วัน เมื่อระดูมาให้หยุดรับประทาน แต่มีข้อห้ามใช้สำหรับสตรีมีครรภ์และสตรีที่มีระดูมากกว่าปกติ นอกจากนี้ยังมีข้อควรระวังคือ ไม่ควรใช้ยาเกินขนาดในผู้ป่วยโรคตับ และในกรณีระดูมาไม่สม่ำเสมอหรือมาน้อยกว่าปกติ ไม่ควรใช้ติดต่อกันนานเกิน 2 เดือน
               สรรพคุณพื้นบ้านของจีนระบุว่า ตังกุย (Angelica sinensis  (Oliv.) Diels) มีสรรพคุณในการแก้ปวดประจำเดือน แก้ภาวะประจำเดือนไม่มาตามปกติ และใช้เป็นยาขับระดู แต่ยังไม่มีงานวิจัยยืนยันฤทธิ์ดังกล่าวค่ะ แต่การใช้ตังกุยในขนาดสูงๆ มีข้อควรระวังคือ อาจทำให้เกิดอาการไวต่อแสง และการใช้ในสตรีตั้งครรภ์อาจจะทำให้แท้งได้ ส่วนสมุนไพรที่มีงานวิจัยว่าสามารถบรรเทาอาการปวดประจำได้คือน้ำมันจาก Evening Primrose
               อย่างไรก็ตามการที่ประจำเดือนมาไม่ปกติและมีอาการปวดท้อง อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะ เพื่อทำการตรวจให้แน่ใจว่าไม่ได้เป็นความผิดปกติที่รุนแรง