คำถาม : น้ำสมุนไพรตรีผลา
  • เพิ่งได้ทราบข้อมูลมาว่าน้ำสมุนไพรตรีผลาสามารถบรรเทาโรคได้หลายชนิดนอกเหนือจากการช่วยระบายท้องได้ จึงมีข้อซักถามว่า หากปกติเป็นคนที่ถ่ายทุกวันถ่ายง่าย สามารถดื่มตรีผลาได้หรือไม่ หรือมีการห้ามใช้ในคนที่ป่วยเป็นโรคใดหรือไม่ และระหว่างใช้ผลสดมาต้มดื่ม กับซื้อแบบที่บดเป็นผงแล้ว แบบใดดีกว่ากันคะ แล้วที่เจ้ากรมเป๋อขายเป็นแบบบดเป็นผงใช่ไหมคะ แล้วถ้าไม่สะดวกไปซื้อที่ร้าน เราไปซื้อตามร้านขายยาแผนโบราณอื่นๆจะปลอดภัยไหมคะ ขอบพระคุณมากค่ะ
  • Date : 22/4/2554 15:00:00
คำตอบ : ตรีผลา เป็นพิกัดยาสมุนไพรไทยที่ประกอบด้วยผลแก่เต็มที่ของสมอไทย (Teminalia chebula Retz) สมอพิเภก (T. belerica Roxb.) และมะขามป้อม (Phyllanthus emblica) ในอัตราส่วน 1:1:1 ใช้รับประทานเพื่อช่วยรักษาสมดุลของการย่อยอาหารและกำจัดของเสียออกจากร่างกาย เป็นยาระบาย ช่วยให้เจริญอาหาร หากคุณเป็นคนที่ถ่ายทุกวันถ่ายง่ายอยู่แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องทานหรือถ้าจะทานก็สามารถทานได้ และจากการศึกษาด้านพิษวิทยาของสารสกัดยาแผนโบราณยาตรีผลาในสัตว์ทดลองโดยป้อนสารสกัดด้วยน้ำในขนาด 0.3, 2.88 และ 23.04 ก./กก/วัน เป็นเวลา 10 วัน พบว่าสารสกัดยาแผนโบราณตรีผลาทำให้หนูมีน้ำหนักตัวและการกินอาหารน้อยกว่ากลุ่มควบคุม และในขนาด 23.04 ก./กก/วัน พบว่าหนูมีค่าครีอาทินินสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงการใช้ในผู้ป่วยที่มีการทำงานของตับและไตผิดปกติ ส่วนการเตรียมแบบผลสดหรือแบบผงแห้งนั้นยังไม่มีการทดสอบเพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลของการเตรียมทั้งสองชนิด จึงบอกไม่ได้ว่าแบบไหนดีกว่ากัน
               ส่วนร้านเจ้ากรมเป๋อขายสมุนไพรทั้งแบบสดและแบบแห้ง แต่ไม่แน่ใจว่า สมอไทย สมอพิเภก และมะขามป้อมจะมีขายแบบสดหรือไม่ หากสนใจสอบถามได้ที่ 02-221-3272 และหากจะซื้อตามร้านขายยาสมุนไพรอื่นก็ควรเลือกซื้อในแหล่งที่น่าเชื่อถือ