คำถาม : น้ำมันมะพร้าว
  • ดิฉันมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการนำน้ำมันมะพร้าวมาใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางบำรุงผิวว่า น้ำมันมะพร้าวที่สกัดเย็นและแบบสกัดร้อนแตกต่างกันอย่างไร และจะให้สรรพคุณในการบำรุงผิวแตกต่างกันหรือไม่
  • Date : 5/11/2553 14:42:00
คำตอบ : น้ำมันมะพร้าวที่สกัดเย็น คือน้ำมันที่สกัดได้จากเนื้อมะพร้าวโดยไม่ใช้สารเคมีและความร้อนสูง เช่นวิธีการหมักหรือการบีบน้ำกะทิออกจากเนื้อมะพร้าวก่อนนำไปตกตะกอน เพื่อให้ได้น้ำมันออกมา น้ำมันมะพร้าวที่สกัดแบบเย็นนี้จะเรียกว่าน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ หรือ virgin oil ซึ่งจะมีลักษณะใส ไม่มีสี ไม่มีตะกอน มีกลิ่นหอมของมะพร้าว ไม่มีกลิ่นหืน สามารถรับประทานได้ ใช้ดูแลผิวพรรณ เส้นผม และนำไปทำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ส่วนน้ำมันมะพร้าวที่ได้จากสกัดแบบร้อน คือน้ำมันที่ได้จากการสกัดโดยการผ่านความร้อนสูง น้ำมันที่ได้จะมีสีเหลือง ไม่มีกลิ่น แต่หากทิ้งไว้นานๆ จะมีกลิ่นหืน น้ำมันชนิดนี้จะเอาไว้ใช้ทอดอาหารหรือขนมที่ต้องใช้ความร้อนสูง
               มีรายงานการวิจัยเปรียบเทียบคุณสมบัติของน้ำมันมะพร้าวแบบสกัดร้อน และสกัดเย็น พบว่าน้ำมันมะพร้าวที่ได้จากการสกัดแบบร้อนจะมีสาร phenolic มากกว่า น้ำมันที่ได้จากการสกัดเบบเย็นและมีคุณสมบัติในการต้านอนุมูลอิสระมากกว่า จึงเหมาะสำหรับใช้รับประทานเพื่อสุขภาพมากกว่า ส่วนสรรพคุณในการบำรุงผิวนั้นยังไม่มีการศึกษาเปรียบเทียบจึงไม่สามารถบอกได้ว่าจะให้ผลแตกต่างกันอย่างไร