คำถาม : เห็ดหลินจือ
  • การกินเห็ดหลินจืออบแห้งต้มน้ำ 15-20 นาที มีประโยชน์หรือมีโทษหรือไม่ ผู้ป่วยเป็นก้อนในกระเพาะอาหารดื่มน้ำต้มเห็ดหลินจือแล้วมีอาการปวดท้องดื่มตอนเช้าจะหายปวดตอนเที่ยงอาการอย่างนี้จะถูกกับโรคหรือเป็นโทษ แพทย์สงสัยว่าเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร ขอวิธีรับประทานหรือการใช้ที่ถูกกับโรคให้ทราบด้วย การเลือกซื้อเห็ดหลินจือชนิด การรับประทานที่ถูกต้องขอขอบคุณเป็นอย่างยิ่งที่ท่านจะให้วิทยาทานต่อผู้ป่วยโรคร้ายที่เรียกว่ามะเร็งหรือสงสัยเป็นมะเร็งขอบคุณเป็นอย่างยิ่ง....ค่ะ
  • Date : 3/9/2553 12:55:00
คำตอบ : ยังไม่มีรายงานความเป็นพิษของเห็ดหลินจือในคน มีเพียงการทดสอบในหนูเม้าส์ซึ่งพบว่าค่อนข้างปลอดภัย โดยเมื่อกรอกสารสกัดเห็ดหลินจือด้วยน้ำร้อนเข้าสู่กระเพาะอาหาร พบว่าขนาดที่ทำให้หนูเม้าส์ตายครึ่งหนึ่ง (LD50) คือ >5 ก./กก. น้ำหนักตัว แสดงว่าสารสกัดเห็ดหลินจือมีความปลอดภัยในการบริโภค แต่อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าเมื่อรับประทานเห็ดหลินจือติดต่อกันเป็นเวลานาน 3-6 เดือน อาจก่อให้เกิดอาการข้างเคียง คือ วิงเวียนศีรษะ ปากแห้ง กระเพาะอาหารปั่นป่วน ท้องเสีย หรือเกิดผื่นคันเนื่องจากแพ้สปอร์เห็ดได้
               สำหรับผู้ป่วยที่รับประทานน้ำต้มเห็ดหลินจือแล้วปวดท้อง แนะนำให้หยุดรับประทาน อีกทั้งตอนนี้คุณหมอสงสัยว่าเป็นมะเร็งกระเพาะอาหาร ควรรักษาด้วยยาแผนปัจจุบันดีกว่าค่ะ และในขณะที่รักษาด้วยยาแผนปัจจุบัน ไม่ควรใช้ยาสมุนไพรร่วมด้วย เพราะอาจเกิดอันตรกิริยา ระหว่างยาและสมุนไพร (ยาตีกัน) ซึ่งอาจจะไปเสริมหรือลดฤทธิ์ของยาแผนปัจจุบันทำ ให้การรักษาไม่ได้ผลเท่าที่ควร หรือหากอยากรับประทานจริงๆ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้สมุนไพรค่ะ
               สำหรับฤทธิ์การรักษามะเร็งของเห็ดหลินจือ ยังไม่พบรายงายวิจัยในคนมีเพียงแต่ในสัตว์ทดลอง จึงไม่สามารถระบุขนาดที่ใช้รับประทานได้ ส่วนการเลือกซื้อเห็ดหลินจือควรเลือกซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เช่น เจ้ากรมเป๋อ ร้านเวชพงษ์ โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา หรือร้านขายยาแผนโบราณที่เชื่อถือได้ เนื่องจากมีเห็ดหลายชนิดที่ลักษณะคล้ายเห็ดหลินจือ จึงอาจมีการปลอมปนเห็ดชนิดอื่นมาจำหน่ายแทน