คำถาม : สมุนไพรที่ทำให้ผิวขาวขึ้นได้
  • อยากให้ผิวขาวดูดีกว่านี้มีสมุนไพรอะไรบ้างที่จะช่วยทำให้ผิวขาวขึ้นตั้งแต่หัวจรดเท้า และอยากรู้วิธีที่จะใช้สมุนไพรลดความอ้วนโดยเฉพาะบริเวณต้นขาเพราะมันใหญ่มากอยากลดเซลล์ลูไลท์และไขมันส่วนเกินออก ขอทั้งแบบกินและแบบใช้ภายนอกด้วย
  • Date : 25/6/2553 14:58:00
คำตอบ : จากรายงานการวิจัยสมุนไพรที่มีฤทธิ์ลดการสร้างเม็ดสี melanin ทำให้ผิวขาว ได้แก่ ชา แตงกวา ถั่วเหลือง มะกรูด คำฝอย ขมิ้น เป็นต้น ซึ่งสมุนไพรที่มีการศึกษาค่อนข้างมากได้แก่ ชา คำฝอย โดยที่สารสกัดจากใบชา สาร catechin, epigallocatechin เมื่อนำไปผสมทำเป็นครีมทาผิว มีสรรพคุณลดการสร้างเม็ดสี melanin ทำให้ผิวขาวขึ้น และปกป้องการทำลายผิวจากแสงอุลตร้าไวโอเลต ในส่วนของคำฝอยมีการศึกษา สารในคำฝอยมีสรรพคุณลดการสร้างเม็ดสี melanin เช่นเดียวกัน โดยเปรียบเทียบกับสารสังเคราะห์ arbutin ที่ทำให้ผิวขาว อย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างเม็ดสี เช่น แสงแดด ความร้อน เป็นต้น
               ในส่วนของสมุนไพรที่ต้องการลดเซลล์ลูไลท์และไขมันส่วนเกินนั้น โดยส่วนใหญ่จะเป็นการจดสิทธิบัตร เช่น น้ำมันหอมระเหยของขมิ้นอ้อย กานพลู ขิง น้ำมันจากเมล็ดองุ่น เมื่อนำไปเป็นส่วนผสมในครีม พบว่าสามารถลดไขมันส่วนเกินได้ ซึ่งยังไม่มีการศึกษาในคนถึงขนาดที่ใช้รับประทานค่ะ การลดไขมันส่วนต้นขาอาจต้องใช้การออกกำลังกายช่วยด้วยค่ะ