คำถาม : กินรางจืดร่วมกับสมุนไพรตัวอื่น
  • รบกวนถามดังนี้ค่ะ
    1. รางจืด ใบบัวบก ใบเตย ทั้ง 3 อย่างนี้แบบแห้ง นำมาต้มหรือชงชารวมกันได้ไหมคะ จะทำให้เกิดโทษหรือพิษอะไรรึเปล่า
    2. รางจืด มีพิษต่อรางกายไหมคะสามารถทานได้ทุกวันรึเปล่า แล้วถ้าทานร่วมกับสมุนไพรตัวอื่นฤทธิ์ของรางจืดจะเข้าไปล้างฤทธิ์ของสมุนไพรตัวอื่นไหม
    3. เถารางจืดแห้ง มีสรรพคุณเท่ากับใบรางจืดแห้งไหมคะ และใบบัวแห้งกับใบบัวบกสด ตัวไหนมีสรรพคุณหรือคุณประโยชน์มากกว่ากันคะ

  • Date : 7/5/2553 12:17:00
คำตอบ : 1. เนื่องจากการรวมสมุนไพรเป็นตำรับยาสมุนไพรต้องมีการทำศึกษาวิจัยและทดสอบตำรับยาถึงฤทธิ์ในการรักษาโรค ซึ่งผลของการทดสอบสมุนไพรอาจออกฤทธิ์เสริมกันหรือหักล้างกันก็ได้ ดังนั้นไม่สามารถคาดเดาผลการรักษาหรือโทษได้ก่อนการทดสอบ
               2. ในการศึกษาพิษเฉียบพลันพบว่าสารสกัดน้ำจากใบขนาด 10 ก./กก. ไม่ก่อให้เกิดความผิดปกติของอวัยวะภายในและพฤติกรรมของหนูขาว แต่ถ้าให้ขนาด 500 มก./กก. ต่อเนื่องนาน 28 วัน มีผลทำให้น้ำหนักตับหนูเพศผู้เพิ่มขึ้น และน้ำหนักตับลดลงในหนูเพศเมีย ระดับเอนไซม์ aspartate aminotransferase เพิ่มขึ้น แสดงว่ารางจืดอาจมีผลต่อตับของหนูเมื่อใช้ระยะเวลานาน เนื่องจากยังไม่มีรายงานการวิจัยในคน จึงไม่สามารถตอบได้ว่าถ้าทานไปนานๆ จะมีผลอย่างไรบ้าง ส่วนผลต่อการใช้ร่วมกับสมุนไพรอื่นต้องมีรายงานการทดสอบ มิฉะนั้นจะระบุไม่ได้ว่าการใช้ร่วมกับสมุนไพรตัวอื่น จะหักล้างฤทธิ์ของสมุนไพรตัวอื่นได้หรือไม่
               3. สรรพคุณทางยาแผนโบราณจะต่างกัน เถาหรือลำต้นรางจืด จะใช้แก้ไข้ ส่วนใบแห้งจะใช้ถอนพิษจากสารเคมีและพิษจากแมลง ใบบัวบกสดกับใบแห้ง คิดว่าใบสดน่าจะดีกว่า เพราะการทำแห้งอาจทำให้สารสำคัญหรือคุณค่าทางอาหารบางอย่างเสื่อมสลายไปได้ อย่างไรก็ตามการใช้เฉพาะเรื่องต้องทดสอบดู อาจใช้ได้เหมือนกัน