คำถาม : หญ้าหนอนตาย
  • ผู้ป่วย เป็นโรคมะเร็งเต้านม ได้รับการผ่าตัด มาประมาณ 2 อาทิตย์ มีผู้แนะนำให้รับประทาน สมุนไพรตัว นี้ ผู้ป่วยก็ยังไม่แน่ใจว่า รับประทานแล้วจะมีผลอะไรบ้าง ขอทราบคำแนะนำ เรื่องหญ้าหนอนตาย เรื่องสรรพคุณ การรับประทาน ควบคู่ไปกับการให้เคมีบำบัด ได้หรือไม่ จะเหมาะกับโรคมะเร็งเต้านมรึเปล่า ถ้ารับประทานไม่ได้ มี สมุนไพรชนิดใดแนะนำให้รับประทานควบคู่ไปกับการให้เคมีบำบัดบ้างค่ะ ขอทราบคำแนะนำด่วน เพื่อเป็นประโยชน์กับผู้ป่วยค่ะ ขอบพระคุณมากค่ะ
  • Date : 3/7/2552 13:52:00
คำตอบ : หญ้าหนอนตาย หรือ Pouzolzia pentandra  Benn. นั้นทางสำนักงานไม่พบข้อมูลในด้านฤทธิ์ต้านมะเร็งหรือเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย จึงไม่แนะนำให้รับประทานค่ะ
                สมุนไพรที่มีการศึกษาว่าสามารถช่วยลดอาการข้างเคียงที่เกิดจากการทำเคมีบำบัดคือ หญ้าปักกิ่ง เนื่องจากว่าหญ้าปักกิ่งมีฤทธิ์เพิ่มภูมิต้านทาน จึงอาจเป็นไปได้ว่าหญ้าปักกิ่งจะสามารถช่วยเพิ่มภูมิต้านทานในผู้ป่วย ขนาดที่มีการใช้รับประทานคือ ใช้หญ้าปักกิ่ง 5 ยอด ล้างให้สะอาด ใส่น้ำต้มที่เย็นแล้ว 2 ช้อนโต๊ะ ตำคั้นเอานี้ที่ได้ไปรับประทาน และหมั่นสังเกตอาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น เช่น นอนไม่หลับ มีไข้ ปัสสาวะผิดปกติ ควรหยุดใช้ แต่อย่างไรก็ตามก็ยังไม่มีรายงานการทดลองทางคลินิกและการทดสอบพิษเรื้อรังในคนของหญ้าปักกิ่งค่ะ
               การใช้สมุนไพรควบคู่ไปกับการรักษาด้วยแผนปัจจุบัน ควรใช้ด้วยความระมัดระวัง เพราะสมุนไพรบางชนิดอาจไปเพิ่มหรือลดฤทธิ์ของยาตัวอื่น จนทำให้การรักษาไม่ได้ผลหรือทำให้เกิดผลข้างเคียงค่ะ