คำถาม : เรื่องไวรัสตับอักเสบบี
  • อยากทราบว่ามีสมุนไพรไทยใดบ้างที่สามารถรักษาหรือป้องกันโรคไวรัสตับอักเสบบีอ่าคับ ขอแบบละเอียด ๆ หน่อยนะคับขอบคุณล่วงหน้าครับ
  • Date : 22/8/2551 14:07:00
คำตอบ : ในปัจจุบันตับอักเสบยังไม่มีวิธีการรักษาโรคโดยเฉพาะที่ให้ผลแน่นอน การรักษาส่วนใหญ่เป็นไปแบบประคับประคอง รอเวลาให้ตับกลับคืนสภาพปกติ และรักษาป้องกันอาการแทรกซ้อน สมุนไพรที่มีการศึกษาถึงผลต่อโรคตับอักเสบบีมานานคือ ต้นลูกใต้ใบ
                ลูกใต้ใบมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Phyllanthus amarus  Schum. และมีชื่อวิทยาศาสตร์พ้องคือ P. nanus  Hook f., P. niruri  Thw. อยู่ในวงศ์ Euphorbiaceae มีชื่อเรียกตามท้องถิ่น ได้แก่ มะขามป้อมดิน หญ้าใต้ใบ หญ้าใต้ใบขาว ลูกใต้ใบเป็นไม้ล้มลุกอายุปีเดียว สรรพคุณพื้นบ้าน ใช้ทั้งต้น แก้พิษไข้ทุกชนิด แก้พิษตานซาง แก้ดีซ่าน ขับระดูขาว แก้ขัดเบา เป็นต้น
                จากผลการวิจัยพบว่า เมื่อทดลองในหลอดทดลอง ผลที่ได้ส่วนใหญ่จะมีผลยับยั้ง HBV แต่เมื่อทดลองในสัตว์ทดลองและการศึกษาทางคลินิก พบว่าผลของลูกใต้ใบต่อการยับยั้งเชื้อ HBV ยังให้ผลและไม่ให้ผลในปริมาณงานวิจัยที่ใกล้เคียงกัน แม้ว่าในขนาดของสารที่ให้จะเท่ากันหรือให้ในขนาดที่สูงกว่า ผลที่ได้ยังมีทั้งให้ผลและไม่ให้ผลในการรักษา แต่อย่างไรก็ตามลูกใต้ใบสามารถลดการอักเสบของตับได้
                สิ่งสำคัญที่ผู้ป่วยตับอักเสบทุกคนควรจะพึงปฏิบัติ นั่นคือการดูแลสุขภาพของตนเองเพื่อช่วยในการฟื้นฟูสภาพการทำงานของตับ ดังนี้
                1. ควรพักผ่อนให้เพียงพอ แต่ถ้ามีอาการมาก (ค่า bilirubin สูง) จำเป็นต้องพักผ่อนมากๆ ยังไม่ควรไปทำงาน ให้ออกกำลังกายได้พอควร โดยไม่เหนื่อยเกินไป แต่ถ้ารู้สึกเพลียก็ควรหยุดพักทันที
                2. อาหาร โดยทั่วไปไม่มีความจำเป็นในการจำกัดอาหาร แต่ในรายที่เป็นรุนแรงควรงดอาหารโปรตีน และให้คาร์โบไฮเดรทจำพวกแป้งและน้ำตาลสูงในระยะแรก หากมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ควรจำกัดอาหารไขมัน
                3. การใช้ยา ไม่ควรรับประทานยาเองทุกชนิด เพราะยาส่วนใหญ่จะถูกเปลี่ยนแปลงในตับ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้ยา
                4. อัลกอฮอล์ ควรงดดื่มเครื่องดื่มที่มีอัลกอฮอล์ เพราะจะทำให้โรคกลับเป็นซ้ำ และรุนแรงมากขึ้น
                หากสนใจอ่านรายละเอียดงานวิจัยเพิ่มเติมสามารถหาอ่านได้ที่จุลสารข้อมูลสมุนไพร ฉบับ 20/4 ค่ะ