คำถาม : โรคหลอดเลือดหัวใจตีบ
  • อยากทราบว่าถ้าเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบขั้นแรกๆ จะใช้สมุนไพรตัวไหนดีคะที่สามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้น่ะคะ ขอบคุณค่ะ
  • Date : 30/11/2550 9:43:00
คำตอบ : โรคหลอดเลือดหัวใจตีบเกิดจากหลายสาเหตุ และเป็นโรคที่ต้องได้รับการเฝ้าระวังและดูแลอย่างต่อเนื่อง จำเป็นต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดค่ะ คิดว่าผู้ป่วยคงจะอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์แล้ว วิธีการที่จะช่วยในการประคับประคองไม่ให้อาการของโรคเป็นมากขึ้น ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับพฤติกรรม เช่น ลดอาหารที่มีไขมันสูง ออกกำลังกายให้เหมาะสมเท่าที่สภาพร่างกายจะทำได้ ควรงดดื่มแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงความเครียด หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเค็มจัด และหวานจัด ส่วนสมุนไพรเป็นเพียงตัวช่วยเท่านั้น ได้แก่
  - กระเทียม มีรายงานการวิจัยว่าเมื่อรับประทานในรูปผงแห้ง ขนาด 600-900 มก. ต่อวัน หรือ กระเทียมสด หรือน้ำมันกระเทียม หรือกระเทียมบ่มสกัด (ซึ่งไม่ได้กำหนดขนาดที่แน่นอน) นาน 12 สัปดาห์ พบว่าจะช่วยลดคอเลสเตอรอลและความดันโลหิตสูงแบบอ่อนๆ ได้ แต่ต้องระวังอาจทำให้เกิดภาวะเลือดหยุดไหลยากหลังการผ่าตัดได้ หากรับประทานมากๆ
  - หรือหากมีภาวะความดันสูงด้วยใช้กระเจี๊ยบแดงผง 2 ช้อนโต๊ะชงกับน้ำเดือด 1 ถ้วย นาน 20-30 นาที วันละ 3 ครั้ง เนื่องจากมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ
  นอกจากนี้ก็ยังมีสมุนไพรอื่นๆ อีกหลายชนิดที่มีการศึกษาวิจัยว่าลดภาวะหลอดเลือดแดงแข็งตัว แต่ยังไม่มีการศึกษาในคนที่แน่ชัด เช่น ชา หอมหัวใหญ่ โสมเกาหลี เห็ดหลินจือ สารสกัดจากองุ่น เป็นต้น สมุนไพรที่มีการวิจัยว่าช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดในหลอดเลือดหัวใจ แต่เป็นการศึกษาในสัตว์ทดลอง เช่น โสมเกาหลี คำฝอย แป๊ะก๊วย ชา เป็นต้น จึงไม่สามารถระบุขนาดที่กินในคนได้