คำถาม : สมุนไพรแก้โรคความดัน
  • พอดีมีคนป๋วยโรคความดันสูงมากถึง 200 เขาหาวิธีทุกอย่างให้ตัวเองหายจากโรคความดัน จึงอยากจะขอวิธีช่วยรักษาโดยใช้สมุนไพรทุกอย่าง แต่เขาเป็นโรคหัวใจด้วย จึงอยากขอสมุนไพรที่ไม่มีผลข้างเคียงกับโรคหัวใจ
  • Date : 31/8/2550 16:42:00
คำตอบ : จากข้อมูลที่คุณให้มาเข้าใจว่าผู้ป่วยอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์แล้ว เนื่องจากโรค ดังกล่าวเป็นโรคที่ต้องได้รับการเฝ้าระวังและดูแลอย่างต่อเนื่อง พฤติกรรมของผู้ป่วยก็มีส่วนสำคัญในการรักษา เช่น พฤติกรรมการบริโภคอาหารรสจัด เช่น เค็มจัด หวานจัด เผ็ดจัด เป็นต้น อีกทั้งปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เช่น โรคอ้วน การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการขาดการออกกำลังกาย ซึ่งหากมีพฤติกรรมหรือปัจจัยเสี่ยงดังกล่าวควรแนะนำให้ผู้ป่วยหลีกเลี่ยง เพราะหากได้รับยาแต่ยังคงไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก็ไม่สามารถรักษาอาการดังกล่าวได้ สมุนไพรที่มีสรรพคุณในการลดความดันโลหิตเช่น
    - กระเจี๊ยบแดงโดยชงกลีบเลี้ยงตากแห้งขนาด 2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำเดือด 1 ถ้วย (250 มล.) นาน 20-30 นาที วันละ 3 ครั้ง เนื่องจากสมุนไพรดังกล่าวมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ
    - กระเทียมรับประทานในรูปแบบผงแห้งวันละ 600-900 มก. นาน 12 สัปดาห์ ซึ่งในการทดลองดังกล่าวให้ผลดีกับผู้ป่วยที่มีความดันสูงแบบอ่อนๆ และมีข้อควรระวังอาจทำให้เกิดภาวะเลือดหยุดไหลยากหลังการผ่าตัดได้ หากรับประทานมากๆ
    ทั้งนี้การใช้สมุนไพรในการรักษาจะสามารถทำได้เพียงเป็นตัวช่วยเท่านั้น โรคความดันและโรคหัวใจต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิดค่ะ