คำถาม : ผักชี
  • “ผักชี” มีสรรพคุณวิเศษมาก ผักชีล้างไต ได้สุดยอด วิธีล้างไตแบบง่ายๆ ไตมีหน้าที่กรองเกลือส่วนเกินในอาหาร รวมทั้งสารพิษที่มาในอาหารและอื่นๆปีแล้วปีเล่า ดังนั้นถึงเวลาในการทำความสะอาดอวัยวะที่เรียกว่า"ไต"กันเสียที ด้วยเรื่องง่าย ๆ ไม่เกิน 100 บาทก็ทำได้แล้ว ไม่ต้องไปล้างไตเสียเงินแพง ๆ เลยครั่บ โดยการนำ"ผักชี"มาล้างทำความสะอาดและสับให้ละเอียด หลังจากนั้นนำไปต้มประมาณ 10 นาที และกรองเอาแต่น้ำแช่ตู้เย็น กินวันละ 1 แก้วใหญ่ หรือหากใครนำมาปั่น อาจจะปั่นสดๆดื่มทันทีตอนเช้าก็ได้ จริงไหมครับ
  • Date : 21/6/2562 16:25:00
คำตอบ : ผักชี (Coriandrum sativum L.; Coriander, Cilantro) มีการศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยาของส่วนใบและลำต้น พบว่ามีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ มีฤทธิ์ช่วยย่อยในระบบทางเดินอาหาร และมีการทดสอบพบว่าช่วยลดโลหะหนักในไตได้ แต่เป็นเพียงการทดสอบในหนูทดลองเท่านั้น
ผักชีมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่การรับประทานในปริมาณมากก็จะก่อเกิดโทษ มีผลก่อกลายพันธุ์ ทำให้ทารกวิรูป และเป็นพิษต่อตับและสมอง ผักชีอาจจะก่อการแพ้ทั้งผื่นแพ้ ทำให้ผิวหนังไวต่อแสงแดด เยื่อบุจมูกและตาอักเสบจากภูมิแพ้ และหอบหืดได้ ฉะนั้นการรับประทานผักชีควรรับประทานในขนาดพอเหมาะ ตามภูมิปัญญาที่ได้ใช้กันต่อเนื่องกันเป็นระยะยาวนานและมีความปลอดภัย นอกจากนี้ควรจะต้องหยิบผักชีให้ถูกชนิด เพื่อความปลอดภัยในการใช้

ที่มา :
- https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/knowledge/files/0336.pdf
-Nishio R, Tamano H, Morioka H, Takeuchi A, Takeda A. Intake of heated leaf extract of Coriandrum sativum contributes to resistance to oxidative stress via decreases in heavy metal concentrations in the kidney. Plant Foods Hum Nutr. 2019. doi: 10.1007/s11130-019-00720-2.