คำถาม : สมุนไพรตรีผลา
  • อยากทราบข้อมูลสมุนไพรตรีผลาค่ะ
  • Date : 29/9/2561 15:29:00
คำตอบ : ตรีผลา เป็นพิกัดยาสมุนไพรไทยที่ประกอบด้วยผลแก่เต็มที่ของสมอไทย (Teminalia chebula Retz) สมอพิเภก (T. belerica Roxb.) และมะขามป้อม (Phyllanthus emblica ) ในอัตราส่วน 1:1:1 ใช้รับประทานเพื่อช่วยรักษาสมดุลของการย่อยอาหารและกำจัดของเสียออกจากร่างกาย เป็นยาระบาย ช่วยให้เจริญอาหาร จากการศึกษาทางคลินิกพบว่าอาสาสมัครที่ท้องผูกเรื้อรังจำนวน 40 คน ให้รับประทานตรีผลาผสมกับรากและเหง้าโกศน้ำเต้า ในอัตราส่วน 1:1 ขนาด 1-2 กรัมกับน้ำ 1 แก้วก่อนนอน นาน 1-3 เดือน พบว่าอาการท้องผูกดีขึ้น และการทดสอบในผู้ป่วยท้องผูกเรื้อรังจำนวน 160 คน ให้ทานตรีผลาขนาด 2.5 กรัม วันละ 2 ครั้ง นาน 1 เดือน พบว่าช่วยให้การระบายดีขึ้น ช่วยลดกรดและเพิ่มความรู้สึกอยากอาหารเมื่อเทียบกับการใช้ยาหลอก
นอกจากนี้ยังมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางที่ผสมสารสกัดจากตำรับตรีผลาสำหรับบำรุงผิวพรรณ และทำให้ผิวกระจ่างใส เนื่องจากมีรายงานวิจัยพบว่าสารสกัดน้ำจากตำรับตรีผลา มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ DPPH และ superoxide และมีฤทธิ์ต้านการเกิดออกซิเดชันของไขมันในเซลล์ตับของหนูแรท โดยมีค่า IC50 น้อยกว่า 15 มคก./มล. และสารสกัดน้ำจากตำรับตรีผลาความเข้มข้น 50 และ 100 มคก./มล. มีฤทธิ์เพิ่มการสร้างคอลลาเจน ชนิดที่ 1, อินโวลูกริน (involucrin) และฟิแลกกริน (filaggrin) ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้การแบ่งตัวใหม่ของเซลล์ผิวหนัง และมีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเม็ดสีเมลานินได้เมื่อทดสอบในเซลล์ แต่มีฤทธิ์น้อยกว่ากรดโคจิก
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ใน
ผลงานวิจัยเพื่อสังคม เรื่อง ครีมตรีผลา จากงานวิจัย สู่การพัฒนาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางสมุนไพรครีมบำรุงผิว ทำให้ผิวกระจ่างใส โดย นพมาศ สุนทรเจริญนนท์
https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/researchknowledge/article/22/ครีมตรีผลา-เครื่องสำอางสมุนไพร