คำถาม : สอบถามข้อมูล
  • ช่วยตอบผมทีว่า ดอกสาบเสือ ดอกนุ่น ดอกลำไย ดอกมัน และดอกไม้ป่า ที่ผึ้งดูดเอาน้ำหวานนี้ มีสรรพคุณทางด้านใดบ้าง มีสารอะไรบ้างที่อยู่ในดอกไม้นั้น และสารพวกนั้นมีคุณสมบัติอย่างไรหรือสามารถยับยั้งแบคทีเรียได้หรือไม่ และดอกไม้ต่างๆ พวกนี้สามารถออกดอกในช่วงเดือนไหนถึงเดือนไหน ช่วยตอบเป็นข้อๆของดอกไม้แต่ละชนิดด้วยนะครับ จักขอบพระคุณมากครับ
  • Date : 26/1/2550 13:41:00
คำตอบ : น้ำผึ้งจากดอกไม้ต่างชนิดจะมีน้ำตาลเป็นองค์ประกอบต่างกัน แต่มีน้ำตาลหลัก เช่น d-fructose, d-glucose, maltose ซึ่งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเชิงเดี่ยวที่ดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดแล้วร่างกายนำไปเปลี่ยนเป็นพลังงานได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ยังมีสารอาหารและแร่ธาตุอื่นๆ ด้วย เกสรของดอกไม้ที่เรียกว่าเกสรผึ้ง ยังมีวิตามิน เกลือแร่ เอนไซม์บางชนิด และสารอาหารจำพวกไขมัน โปรตีน และคาร์โบไฮเดรต ซึ่งมีสรรพคุณในการบำรุงร่างกาย นอกจากนี้น้ำผึ้งยังเป็นยาใส่แผลที่ดี เพราะน้ำผึ้งมีแรงดันออสโมติกสูงจึงสามารถทำลายเชื้อโรคได้ โดยการดูดน้ำออกจากเซลล์ ทำให้เซลล์เชื้อโรคเหี่ยวตาย และน้ำผึ้งยังสามารถรักษาแผลจากไฟลวก แผลจากความเย็น และยังรักษาผิวหนังอักเสบ และผื่นคันต่างๆ รวมทั้งใช้ในการประทินผิวด้วย
ดอกสาบเสือจะมีสรรพคุณชูกำลัง แก้อ่อนเพลีย สารสำคัญเป็นพวกน้ำมันหอมระเหย
ดอกนุ่น ไม่มีข้อมูลระบุในตำรายาไทย
ดอกลำไย มีสรรพคุณแก้โรคเกี่ยวกับหนองทั้งหลาย ยังไม่มีรายงานด้านสารเคมีในดอกลำไย
ดอกมัน ไม่มีข้อมูลระบุในตำรายาไทย (ทั้งมันเทศ, มันฝรั่ง, มันแกว, มันสำปะหลัง)
ดอกไม้ป่า ไม่มีข้อมูล (ระบุไม่ชัดเจน)
ส่วนช่วงเวลาที่ออกดอกทางสำนักงานไม่ได้เก็บข้อมูลลักษณะดังกล่าวค่ะ แต่การที่ผึ้งดูดน้ำหวานจากดอกไม้ดังกล่าว ไม่ได้หมายความว่าในน้ำผึ้งจะมีสารสำคัญในดอกไม้นั้นติดมาด้วย